เปลี่ยนภาษา Blogger

มะเฟือง


''ประโยชน์ของ มะเฟือง''เพื่อสุขภาพ

มะเฟืองเป็นไม้เนื้ออ่อนยืนต้นขนาดกลาง ลักษณะเป็นทรงพุ่ม มีทั้งตั้งตรงและกึ่งเลื้อย ลำต้นสีน้ำตาล เปลือกลำต้นไม่เรียบ ใบเป็นแผงคล้ายใบมะยม ก้านใบสั้นรูปมนรี ปลายแหลม ขอบใบเรียบ ดอกเป็นช่อสั้นๆ มีสีชมพูอ่อนไปจนถึงเกือบแดง ผลอ่อนสีเขียว สุกแล้วมีสีเหลืองใส เป็นผลไม้ที่มีรูปร่างแปลก เวลาหั่นขวางจะเป็นรูปดาวสวยงาม รสชาติมีทั้งหวานและเปรี้ยวแล้วแต่สายพันธุ์ อุดมไปด้วย
วิตามินเอ วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 ไนอะซีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน เส้นใย แคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็กและพลังงาน

ต้นกำเนิดของมะเฟืองอยู่ในทวีปเอเชีย เป็นไม้ต้นพื้นเมืองของประเทศอินโดนีเซีย อินเดียและศรีลังกา ในทวีปเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไทย มาเลเซีย และบางส่วนของเอเชียตะวันออกเป็นที่นิยมมาก

สำหรับคุณค่าตามสารอาหาร มะเฟืองจะช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง ควบคุมการเต้นของหัวใจให้สม่ำเสมอ ควบคุมกล้ามเนื้อ ช่วยให้เลือดแข็งตัวง่าย มีฤทธิ์กล่อมประสาท ช่วยระงับความฟุ้งซ่าน จึงช่วยให้นอนหลับง่ายขึ้น สำหรับผู้ที่มีปัญหาการนอนหลับ

ประโยชน์ของมะเฟืองนอกจากจะรับประทานสดแล้วยังนำมาทำเป็นน้ำมะเฟืองคั้นได้อีกด้วย ซึ่งตามตำราโบราณกล่าวว่ามีสรรพคุณในการแก้ร้อนใน ดับกระหาย ลดความร้อนภายในร่างกาย ถอนพิษไข้ เป็นยาขับเสมหะ ป้องกันโลหิตจาง โรคเลือดออกตามไรฟัน ช่วยขับปัสสาวะและบรรเทาอาการนิ่วในทางเดินปัสสาวะ ส่วนต่างๆ ของมะเฟืองที่นิยมนำมาใช้ประโยชน์ คือ….
ใบมะเฟือง ใบสดๆ นำมาตำเป็นยารักษาโรคอีสุกอีใสและกลากเกลื้อน นำมาต้มรับประทานเป็นยาถอนพิษไข้

ผลมะเฟือง นำมาต้มรับประทานเป็นยาแก้บิด อาเจียนเป็นเลือด ขับปัสสาวะ ปวดฟัน นิ่ว และแก้ไขเลือดออกตามไรฟัน


เปลือกลำต้นมะเฟือง ใช้ทาภายนอก แก้ผดผื่นคันตามร่างกาย


น้ำมะเฟือง นำมาดื่มแก้อาการเมาสุรา เมารถ แก้ไข้ ท้องร่วง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น